หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า สินเชื่อ รถแลกเงินกันผ่านหูมานับครั้งไม่ถ้วน แต่ไม่เคยศึกษาและทำความเข้าใจอย่างจริงจังเสียที ในวันนี้มีเรื่องที่ทำให้เราต้องการใช้เงินก้อนอย่างกะทันหัน แต่ไม่อยากไปยืมคนรู้จักเพราะกลัวจะทำให้ความสัมพันธ์สั่นคลอน ให้รถยนต์คู่ใจช่วยได้ โยการนำไปขอ สินเชื่อ รถแลกเงิน ที่เป็นทางเลือกทางรอดเดียวที่จะทำให้สภาพคล่องทางการเงินของเราดีขึ้น แล้ว สินเชื่อ รถแลกเงิน คืออะไร

  • สินเชื่อ รถแลกเงิน คืออะไร

สินเชื่อ รถแลกเงิน หรือสินเชื่อทะเบียนรถ เป็นการจำนำเล่มทะเบียน เพื่อเป็นสัญญาการขอกู้เงินจากสถาบันการเงินหรือธนาคาร โดยการนำรถไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อแลกกับเงินกู้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการนำรถไปจอดไว้ เรายังคงสามารถใช้รถได้ในชีวิตประจำวันตามปกติ ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งรูปแบบโอนเล่มทะเบียนและแบบที่ไม่โอนเล่มทะเบียนให้กับสถาบันการเงินที่เราขอกู้ยืมเงิน ซึ่งเราสามารถเลือกระยะเวลาในการผ่อนชำระได้ตามความต้องการและความเหมาะสมของตัวเองอีกด้วย

  • สินเชื่อ รถแลกเงิน ใช้รถแบบไหน

การขอสินเชื่อ รถแลกเงิน ก็เปรียบเสมือนการขอกู้เงินปกติทั่วไปดังนั้นรถที่จะนำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้นี้จะต้องเป็นรถที่ปลอดภาระ กล่าวคือ รถจะต้องผ่อนค่างวดจนครบกำหนดหมดแล้วเท่านั้น โดยสามารถดูได้จากเล่มทะเบียนรถตัวจริงเพราะจะมีการระบุชื่อของเราที่เป็นผู้ครอบครองรถและเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ ในปัจจุบันสถาบันการเงินหลายแห่งมีการกำหนดอายุการใช้งานของรถที่จะรับพิจารณาให้มีอายุไม่เกิน 15-20 ปี และมีการพิจารณาสภาพรถตามความเป็นจริงด้วย ประเภทของรถที่สามารถนำมาขอสินเชื่อ รถแลกเงินได้ก็จะมี รถกระบะ รกเก๋ง รถตู้ รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ เป็นต้น

  • สินเชื่อ รถแลกเงิน มีกี่ประเภท

ประเภทของสินเชื่อ รถแลกเงินนั้นจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถาบันการเงินนั้นๆ ด้วย แต่โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ สินเชื่อ รถแลกเงิน แบบโอนเล่ม เป็นการเปลี่ยนชื่อเจ้าของผู้ครอบครองและถือกรรมสิทธิ์รถจากที่เป็นชื่อเราก็จะกลายเป็นชื่อของสถาบันการเงินที่เราไปขอยื่นสินเชื่อ เมื่อต้องการขอกู้เงินเราจะต้องโอนเป็นชื่อสถาบันการเงินให้เป็นเจ้าของผู้ครอบครอง ซึ่งถ้าเราปิดสัญญาการกู้แล้วโอนกลับมาเป็นชื่อเราแล้วจะยังคงปรากฏให้เห็นถึงประวัติการจำนำในเล่มด้วย จึงเกิดเป็นสินเชื่อ รถแลกเงิน แบบไม่โอนเล่ม คือ เราไม่จำเป็นจะต้องโอนเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครองรถไปเป็นชื่อสถาบันการเงิน แต่จะเป็นการทำโอนลอยไว้ เล่มทะเบียนจึงยังคงเป็นชื่อเราที่เป็นเจ้าของและผู้ถือกรรมสิทธิ์เหมือนเดิม แต่หากเราไม่สามารถชำระค่างวดได้ตามเงื่อนไข ก็จะถูกยึดรถและกรรมสิทธิ์ผู้ครอบครองรถไปทันที

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับ สินเชื่อ รถแลกเงิน เท่านั้น ถ้าต้องการขอยื่นสินเชื่อ ควรมีการศึกษารายละเอียดไม่ว่าจะเกี่ยวกับสินเชื่อหรือสถาบันการเงินก็ควรทำความเข้าใจอย่างละเอียดถ่องแท้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุปสรรคปัญหาที่อาจเพิ่มความซับซ้อนในอนาคตได้